spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeTin chuyên ngànhNhân sự - Yếu tố quan trọng trong việc chuyển đổi tổ...

Nhân sự – Yếu tố quan trọng trong việc chuyển đổi tổ chức

Michael Whyte, Giám đốc – Chuỗi cung ứng, Việt Nam

 

Trong thời kỳ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi chuỗi cung ứng và phát triển của thương mại điện tử, nhiều người cho rằng giải pháp để phát triển lâu dài là sử dụng các công nghệ mới như người máy, trí tuệ nhân tạo và hệ thống tự động hóa.

Nhưng chuyển đổi tổ chức không chỉ nằm ở hiệu suất và năng suất của chuỗi cung ứng mà nhân tố chính phải là yếu tố con người, những cá nhân trực tiếp tham gia, thúc đẩy và quyết định sự thành công của chuỗi cung ứng.

Ví dụ, Chiếc Ferrari hoàn hảo sẽ không có giá trị gì với bạn nếu bạn không biết cách điều khiển nó.

Với hơn 25 năm làm việc trong lĩnh vực logistics, chuỗi cung ứng, và quản lý dự án, tôi tin rằng để triển khai hiệu quả một kế hoạch thay đổi, các doanh nghiệp cần hiểu rõ giá trị của nguồn nhân lực đối với việc chuyển đổi tổ chức.

Các doanh nghiệp cần tập trung vào việc đưa ra giải pháp đổi mới và phát triển bền vững phù hợp với thị trường hiện nay. Việc tìm được giải pháp phù hợp mang lại nhiều ý nghĩa to lớn nhưng cũng là nhiệm vụ nặng nề mang tính chuyên môn cao. Hầu hết các chương trình cải tiến không đạt được hiệu quả hoặc chậm tiến độ đều do nhân viên thiếu niềm tin vào tầm nhìn và thiếu năng lực để tiếp cận và triển khai các giải pháp mới

Con người, quy trình và công nghệ
Năng lực của một tổ chức được xây dựng từ ba yếu tố liên quan mật thiết với nhau là con người, quy trình và công nghệ. Ba yếu tố này giúp đảm bảo doanh nghiệp phát triển toàn diện trong tương lai. “Nghệ thuật” trong tư vấn là đảm bảo được cả ba yếu tố hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, điều này chưa thực sự đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Giới thiệu quy trình, hệ thống hoặc công cụ mới như người máy và hệ thống tự động không phải là tất cả trong công tác chuyển đổi chuỗi cung ứng. Một phần quan trọng của thiết kế năng lực tổ chức chính là cải thiện năng lực nhân sự. Về mặt chuyên môn, tôi cho rằng việc hiểu rõ năng lực của doanh nghiệp và điều chỉnh các chương trình quản lý để phù hợp với cấp độ nhân lực là chìa khóa để tạo ra sự chuyển mình thành công.

Phương pháp tiếp cận ưu tiên con người

Việc đặt giá trị con người lên hàng đầu nên là trọng tâm của mọi chương trình cải tiến hoặc chuyển đổi tổ chức hay chuỗi cung ứng.

Quản lý dự án chuyển đổi cần phải tập trung vào thiết kế và xây dựng năng lực cho các quy trình mới trong tương lai. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần để tâm đến quá trình chuyển đổi để đảm bảo cách thức quản lý mới được nhân viên đón nhận và áp dụng về lâu dài.

Yếu tố quyết định thành công của một dự án chuyển đổi là khả năng phát triển năng lực của mỗi cá nhân nói riêng và cả đội ngũ nói chung, hướng dẫn nhân viên không những hiểu rõ quy trình và công cụ làm việc, mà còn hiểu được vai trò của bản thân trong bộ máy tổ chức, và quan trọng hơn là có được sự tự tin vào khả năng của mình. Phát triển một đội ngũ nhân sự tự tin và có năng lực là nền tảng cho sự thành công của một dự án chuyển mình. Khuyến khích nhân viên tự tin vào năng lực của chính mình sẽ giúp doanh nghiệm đạt được sự phát triển bền vững trên mọi phương diện.

Sự tin tưởng
Trong các chương trình quản lý dự án và thay đổi, ngoài việc thúc đẩy sự tự tin vào khả năng bản thân của mỗi cá nhân và trong đội ngũ, việc xây dựng mối quan hệ và niềm tin giữa lãnh đạo và nhân viên cũng vô cùng quan trọng. Niềm tin là chìa khóa để nâng cao sự tự tin của nhân viên.

Khi làm việc với các tổ chức hàng đầu tại Việt Nam, tôi đã tận mắt chứng kiến quá trình trưởng thành của doanh nghiệp khi lãnh đạo hỗ trợ và đặt niềm tin vào nhân viên trong việc sẽ hoàn thành tốt vai trò mới của mình.

Cụ thể, để các chương trình cải tiến kinh doanh hoặc chuyển đổi chuỗi cung ứng đạt được thành công, các tổ chức cần dành thời gian để gắn kết con người với các quy trình và công cụ mới. Điều này giúp phát triển năng lực của nhân viên trong một số lĩnh vực nhất định, xây dựng các kỹ năng mới và tạo sự thay đổi trong hành vi. Khi nhân viên thấy rằng họ có thể đạt được thành công bằng cách áp dụng những cách thức làm việc mới, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi chấp nhận những thay đổi mới trong tương lai.

Ví dụ, “Không ai có thể từ chối một chiếc xe Ferrari hoàn hảo một khi đã biết cách điều khiển nó”.

Trong quá trình chuyển đổi, tập trung vào triển khai và quản lý chuyển đổi mới chỉ là bước đi đầu. Để đảm bảo sự bền vững của sự chuyển đổi, doanh nghiệp cần nỗ lực xây dựng và đảm bảo nhân viên của mình tiếp tục có được sự tự tin vào khả năng của mình cả sau quá trình chuyển đổi và trong tương lai.

Chúng tôi không chỉ mang đến cho khách hàng một hệ thống cung ứng hiệu quả , có đủ năng lực để đáp ứng những yêu cầu phát triển của thị trường, mà chúng tôi còn đem lại sự hỗ trợ cần thiết giúp các tổ chức gắn kết nhân viên cùng đồng hành với họ trên chặng đường chuyển mình để tiến tới tương lai.

Trạm hạnh phúc – chạm yêu thươnghttps://viettelpost.com.vn/tin-tuc/viettel-post-trien-khai-tram-yeu-thuong-cham-hanh-phuc-ho-tro-nguoi-yeu-the-tai-thanh-pho-ho-chi-minh/

Tin mới